A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

 Tên đề tài: PHƯƠNG PHÁP ĐỂ DẠY TỐT MÔN MĨ THUẬT THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI Ở BẬC TIỂU HỌC

 

 

 

 Tên đề tài: PHƯƠNG PHÁP ĐỂ DẠY TỐT môn mĩ thuật THEO phương pháp mỚi Ở BẬC TIỂU HỌC

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

1.1  Lý do chọn đề tài

a) Cơ sở lý luận

Chương trình giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tính nhân văn được thể hiện rõ trước hết ở mục tiêu phổ cập và phát triển ở bậc tiểu học từ Thế kỷ trước. Phần lớn giáo viên chính thức thừa nhận quan điểm coi học sinh là trung tâm, cũng từ đó nhiều cuộc hội thảo, nhiều bài giảng, bài viết về đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật.

Cuộc sống, xã hội ngày càng vận động đổi mới từng ngày, phát triển theo xu thế đi lên, hướng đến cái đẹp, cái toàn diện, nhu cầu thẩm mĩ sáng tạo đòi hỏi ngày càng cao. Cho dù đi bất cứ nơi đâu, đến bất kỳ một địa danh nào thì tầm mắt của ta bao giờ cũng hướng đến cái đẹp – nghệ thuật của hình ảnh và màu sắc, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong lĩnh vực nào, từ khoa học đến đời sống nói chung. Và nghệ thuật mĩ thuật nói riêng được ứng dụng vô cùng rộng rãi ở khắp mọi nơi: Trên tường, trên khăn vải, trên gốm sứ, cốc chén... Tranh vẽ là vô cùng cần thiết trong mĩ thuật. Học vẽ tranh và sáng tạo ý tưởng thành tranh vẽ đối với con người là vô cùng thiết yếu đối với cuộc sống, nó cũng giống như cơm để ăn, nước để uống trong đời con người ta vậy.

Ý tưởng xây một ngôi nhà cần sự sáng tạo của một anh kiến trúc sư tài năng thể hiện hình vẽ trên giấy trước tiên. Ý tưởng tạo ra một chiếc ô tô đời mới thay thế cho chiếc xe máy không thể che nắng tránh mưa, cũng cần một trí tưởng tượng phong phú phác thảo ra giấy trước tiên. Sản phẩm thời trang chúng ta sử dụng hàng ngày, hay thời trang trình diễn trên sân khấu cũng được bắt nguồn từ sự tưởng tượng sáng tạo không ngừng nghỉ của nhà thiết kế thời trang, và sản phẩm đầu tiên có được trước tiên cũng dựa vào tranh vẽ trên giấy. Nhằm khơi gợi niềm đam mê sáng tạo, phát huy khả năng quan sát, nhìn nhận dành cho các em học sinh tiểu học dựa trên những ý tưởng độc đáo không có giới hạn của các em vẽ ra tranh. Là một giáo viên mĩ thuật, tôi không chỉ hướng cho học sinh của mình đến với cái đẹp, tôi còn có nhiệm vụ giúp các em thỏa sức thể hiện trí tưởng tượng và ước mơ đẹp đẽ của các em bay cao, tiến xa hơn nữa. Nhất là mĩ thuật đang chuyển sang phương pháp mới, thì việc vẽ tranh lấy ngân hàng hình ảnh là vô cùng cần thiết.

       Trên cơ sở lý thuyết giáo dục và giảng dạy Mĩ thuật, giáo viên sẽ tổ chức dạy cho các em học Mĩ thuật qua các hoạt động Vẽ cùng nhau, Vẽ theo nhạc, Vẽ biểu đạt, tạo hình 3D từ các vật tìm được, Xây dựng cốt truyện, nghệ thuật tạo hình không gian, tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Trong  quy trình trên thì quy trình vẽ biểu cảm và vẽ theo nhạc thường có 3 tiết, 5 quy trình còn lại thì thời lượng là 5 tiết cho một quy trình, trong khi đó hoạt động nhóm chiếm 4 tiết tức là 1/2 thời gian một quy trình.

Thông qua các hoạt động tạo hình sẽ khơi gợi và phát huy được năng khiếu thẩm mĩ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp, tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của học sinh trong cuộc sống. Hoạt động giáo dục Mĩ thuật còn góp phần đem lại nhận thức mới, niềm vui, hứng thú và sáng tạo học tập cho trẻ. Việc sử dụng nền nhạc trong các hoạt động Mĩ thuật cũng tạo cho học sinh hứng thú, không khí lớp học vui vẻ, thân thiện.

“Các em học sinh khi tới trường giống như những cây non có rễ cứng cáp và đầy tiềm năng. Giáo viên chỉ đóng vai trò là những người thúc đẩy, biết cần phải thêm chất xúc tác gì vào nước tưới để giúp những cây non đó phát triển”, đó là thông điệp bà Kirsren Fugl, chuyên gia tư vấn đã nêu tại các buổi tập huấn cho giáo viên khi thực hiện phương pháp mới của dự án. Điểm nổi bật của phương pháp dạy học này là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy. Khi giảng dạy, giáo viên Mĩ thuật phải nắm vững những yêu cầu để xây dựng các nội dung liên kết, đặc biệt lưu ý tới 5 lĩnh vực năng lực: kinh nghiệm; kỹ năng và kỹ thuật; phân tích giải trình; thể hiện năng lực truyền thông tin và đánh giá với các chủ điểm chung phù hợp với học sinh tiểu học ở các lứa tuổi khác nhau. Tổ chức lớp học phần lớn được thông qua hoạt động nhóm theo phương châm: Lấy người học làm trung tâm, khuyến khích sự tương tác, kích thích tư duy sáng tạo, kích thích phát triển nhận thức thông qua hoạt động thực tế mà các em được trải nghiệm.

Đổi mới phương pháp dạy học mới môn Mĩ thuật ở tiểu học là đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục mà tính hiệu quả là lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, hay tìm tòi, khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động do chương trình thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo.

Song song với việc học tập các môn học ở bậc tiểu học thì môn Mĩ thuật theo phương pháp mới là môn học hết sức quan trọng. Nó rèn luyện cho các em một tâm hồn thẩm mỹ về bản chất con người sáng tạo theo quy luật cái đẹp nó luôn gắn liền với giác quan thẩm mỹ thông qua đó các em biểu hiện thái độ đánh giá nhận xét các hiện thực trong hội họa góp phần làm phong phú hiện thực cuộc sống. trau dồi và phát huy nghệ thuật, Mĩ thuật một cách khoa học.

Việc dạy tốt môn Mĩ thuật theo phương pháp mới ở bậc tiểu học là biết sáng tạo muôn hình muôn vẻ, trở thành một màu sắc chung là cùng khoe cái đẹp mang lại cái có ích cho hội họa, nhằm phục vụ nền văn minh của loài người trong thời đại mới của thế hệ sau.   

Môn Mĩ thuật theo phương pháp mới rèn luyện cho học sinh cách quan sát, khả năng tìm tòi, tư duy, sáng tạo để góp phần hình thành phẩm chất của người lao động mới. Giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp của Mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ gìn và bảo tồn nền Mĩ thuật đậm đà bản sắc dân tộc của chúng ta. Vì vậy, học môn Mĩ thuật theo phương pháp mới là mang lại cho các em niềm vui, trí tuệ ngày càng sâu rộng cách nhìn nhận cuộc sống của nền văn minh nhân loại toàn cầu. Giúp các em nhận thức hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong xã hội biến cái đẹp ấy thành cái chủ quan qua các giác quan thẩm mĩ để học sinh chúng ta theo kịp sự phát triển của những nước mạnh có nền Mĩ thuật lâu đời làm cho các em say mê hứng thú đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong.

Đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật ở tiểu học là đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục mà tính hiệu quả là lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, hay tìm tòi, khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động do chương trình thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo.

Việc dạy tốt môn Mĩ thuật ở bậc tiểu học là biết sáng tạo muôn hình muôn vẻ, màu sắc chung là cùng khoe cái đẹp mang lại cái có ích cho hội họa, nhằm phục vụ nền văn minh của loài người trong thời đại mới thể hiện được và sáng tạo trong nghệ thuật, đặc biệt đối với học sinh.

  Trong chương trình giáo dục mới, môn Mĩ thuật được xem như là một phương tiện giáo dục quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Ngoài việc cung cấp cho học sinh một số kiến thức Mĩ thuật phổ thông còn giúp các em hiểu biết về cái đẹp, hoàn thành các bài tập của chương trình, đồng thời còn tạo điều kiện để học tốt các môn học khác.và điều quan trọng hơn vận dụng những hiểu biết kiến thức Mĩ thuật vào học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Để giúp các em biết bộc lộ tình cảm của bản thân mình với mọi người, với tự nhiên, xã hội, thì những người Thầy giáo, Cô giáo đóng một vai trò hết sức quan trọng để đạt được mục tiêu môn học đề ra. Gắn giáo dục thẩm mỹ với các môn học khác, với đặc thù của địa phương phải được tiến hành một cách thường xuyên, nghiêm túc để các em có những tư duy tốt về thẩm mỹ, để các em mang lại nhiều cái hay, cái đẹp cho cuộc sống, cho xã hội.

          Nhằm đáp ứng nhu cầu chung của ngành giáo dục trong chương trình hiện nay, việc dạy học không chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức cho học sinh, mà đòi hỏi người giáo viên phải biết khơi gợi, kích thích cho học sinh tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức một cách tích cực và chủ động, không những hiểu mà còn phải hiểu sâu sắc mọi khía cạnh của vấn đề. Chính vì vậy đòi hỏi bản thân người giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, nhằm phát huy hiệu quả tối đa mục tiêu của từng bài học.

          Thời gian giảng dạy ở trường, tôi nhận thấy có rất nhiều tiềm năng, nhiều yếu tố tích cực không được được khai thác, nên kết quả chưa cao. Đồng thời, tôi nhận thấy có nhiều giáo viên còn có thói quen dạy học theo kiểu truyền đạt kiến thức theo sách vở một chiều, học sinh tiếp thu bài học một cách thụ động. Nên giờ học thường nhàm chán đơn điệu, không gây được cảm hứng và phát huy hết khả năng vốn có của học sinh.

Tuy nhiên không ít giáo viên dạy mĩ thuật theo hướng chuyên nghiệp như dạy kĩ thuật, chưa chú ý đến mục tiêu là giáo dục tính thẩm mĩ cho học sinh cho nên chưa thực sự phát huy khả năng độc lập tự tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo của học sinh.

          Nhiều học sinh còn nhút nhát, ỷ lại trong sách vở, thầy cô, ít tự giác, suy nghĩ. Đa số các em sợ sai trong khi đó các em có nhiều sáng tạo hay mới là riêng, còn phần nhận thức học sinh xem nhẹ coi đó là môn phụ, quan tâm các em ít và ít đầu tư. Tuy nhiên đối với học sinh tiểu học rất thích học môn mĩ thuật, thích được vẽ đến giờ Mĩ thuật là các em rất vui.

b) Cơ sở thực tiễn

Bắt đầu xuất phát từ sự say mê cái đẹp trong hội hoạ cái đẹp trong tâm hồn cũa mỗi người, trong tự nhiên ngoài xã hội, những nghệ thuật độc đáo của các nước có nền văn minh sớm từ lâu đời trên thế giới đã trở thành biểu tượng ăn sâu vào tiềm thức như các bức tượng được truyền từ đời này sang đời khác về tên tuổi của các nhà Mĩ thuật lừng danh “ chân dung nàng Mô-na li – da ”của LêôNađơVanh – xi từ năm (1452-1520). Và chưa kể đến nhà điêu khắc vĩ đại tên tuổi sáng chói muôn đời “ Tượng đá Đa – vít  của Mi- ken- lăng – giơ ”và nền văn minh của nền văn minh Đại Việt thời Lý, Trần. Chùa một cột thời Lý đánh dấu một bước lớn về hội hoạ của dân tộc ta sau trống đồng Đông Sơn. Để tiếp bước và phát huy những gì đã có tôi ước mơ học trò mình sẽ là những nhà Mĩ thuật. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài này, nhằm định hướng sâu hơn về môn Mĩ thuật trong trường tiểu học giúp các em đam mê với nghệ thuật để có kiến thức song song với các môn khoa học khác trong nhà trường.

Nói đến phương pháp mới là nói đến nghệ thuật của nhân loại từ lâu loài người trên trái đất đã biết dùng hình vẽ lên đất đá tặng nhau những bông hoa, như ánh lửa. Họ đã tiếp nhận cái đẹp vào tâm hồn từ mọi khách quan. Việt Nam ta từ các đồ cổ, đã cho ta thấy được bề dày của Mĩ thuật. Thời Trần phát huy và nối tiếp thời Lý là phát triển Mĩ thuật tạo hình trên phật Di đà, khoáng đạt về phong cách về đường nét. Yếu tố tạo nên nét đặc trưng là sự giao lưu văn hoá rộng rãi. Ngay cả các công trình, cung đình, khách sạn, biệt thự cũng như ngành hội hoạ, trang trí mang đậm nét nghệ thuật đã tôi luyện mở ra một trang sử mới của thời đại mới. Thời đại Mĩ thuật kết hợp với Mĩ học đã thâm nhập vào cuộc sống mọi người mọi nhà. Phát huy nền Mĩ thuật nước nhà và tìm hiểu tinh hoa thế giới với mục đích đưa nền Mĩ thuật nước ta ngày càng lớn mạnh đáp ứng được sự quan tâm và mong muốn của Đảng, nhà nước và nguyện vọng của bác Hồ kính yêu.

Năm học 2021 - 2022 – đến nay một số trường đã áp dụng đưa phương pháp mới vào giảng dạy, và năm học 2014 – 2015 là năm học áp dụng theo phương pháp mới phương pháp đại trà, và thực hiện thông tư 22, rèn luyện kỹ năng là rất cần thiết. Do đó tôi muốn đưa ra sáng kiến này để giúp học sinh học vẽ được tốt hơn, có khả năng tạo ra một ngân hàng hình ảnh tốt nhất. Đồng thời giáo viên cũng khẳng định được những giải pháp bản thân đưa ra có giải quyết được những khiếm khuyết, tồn tại của học sinh không để tìm cách khắc phục khác. Qua khảo sát học sinh và hỏi ý kiến đồng nghiệp tôi nhận thấy những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do: Một số em còn nhút nhát, sợ vẽ sai, vẽ không đúng, không giống sách giáo khoa, vở tập vẽ thường ngày các em vẫn thấy. Một số em vẽ màu còn mờ nhạt, chưa đậm, chưa rõ.

-  Đề tài không đi sâu nghiên cứu về lý luận mà chỉ nêu lên vài nét về tình hình thực tế và một số giải pháp cơ bản cần thiết khi dạy phương pháp mới. Giúp giáo viên có kiến thức đầy đủ, vững vàng hơn khi truyền đạt và hướng dẫn học sinh. Làm nền tảng giáo dục tinh thẩm mĩ cho học sinh tạo cho học sinh ngày càng yêu thích bộ môn nói chung và phân môn nói riêng.

-  Đối tượng nghiên cứu là giáo viên và học sinh tiểu học. Giúp cho học sinh có cách nhìn, cách cảm nhận về bố cục, đường nét tự nhiên, cách lựa chọn thể hiện bằng đậm nhạt hoặc màu sắc, cảm nhận được vẻ đẹp với phần hướng dẫn của giáo viên.

- Giúp cho giáo viên củng cố, nắm vững các nội dung, yêu cầu cơ  bản cần đạt và phương pháp dạy - học theo phương pháp mới. Phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, cảm xúc thẩm mĩ trên cơ sở cung cấp kiến thức và rèn luyên kĩ năng. Từ đó học sinh cảm thụ vẻ đẹp tự nhiên và cuộc sống xung quanh cùng với ngôn ngữ hội họa là đường nét, bố cục, đậm nhạt, màu sắc của nghệ thuật để học sinh áp dụng vào cuộc sống, thực tiễn vào các môn học khác được hiệu quả hơn.

       - Đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần khắc phục khó khăn trong điều kiện thực tế ở địa phương và nâng cao chất lượng dạy- học các bài vẽ trong chương trình Mĩ thuật ở tiểu học.

          - Giáo dục và rèn luyện cho trẻ yêu thích học môn học Mĩ thuật nhằm cho trẻ phát triển hoàn thiện các kiến thức về tài, đức, mĩ. Trong đó “ Mĩ thuật ” là môn học trừu tượng không phải ai cũng cảm nhận đúng cái đẹp. Cho nên việc trang bị cho các em hiểu đúng nghĩa về môn Mĩ thuật là phải rèn luyện cho mình một kiến thức thẩm mĩ.

-  Góp thêm ý kiến để mọi người cùng tham khảo.

 

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 16
Tháng 08 : 641